Dịch vụ của chúng tôi

LightBlog

Breaking

Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

4 bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh online

Kinh doanh bạn cần quan tâm rất nhiều vấn đề, một trong những điều bạn không thể bỏ qua là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Điều đó cho bạn biết điểm họ đang làm tốt để học hỏi, hoặc những hạn chế bạn cần tránh... Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với bạn 4 bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh.

 1. Phát hiện đối thủ cạnh tranh 


Đối thủ cạnh tranh không đơn giản chỉ là những doanh nghiệp đang kinh doanh cùng lĩnh vực. Theo những người trong ngành, thị trường thương mại điện tử căn cứ vào mức độ thay thế của sản phẩm, có thể phân chia thành 4 mức độ cạnh tranh như sau:

– Cạnh tranh nhãn hiệu: Đây là những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website, Seo từ khóa, quảng cáo với mức giá tương đồng nhằm hướng tới một đối tượng khách hàng: người bán
– Cạnh tranh ngành: Cùng lĩnh vực kinh doanh, ví dụ như những doanh nghiệp kinh doanh thời trang online có thể coi tất cả những doanh nghiệp khác trong lĩnh vực là đối thủ.
– Cạnh tranh công dụng: ví dụ như những đơn vị kinh doanh trực tuyến thực phẩm chức năng chăm sóc da có thể coi mọi doanh nghiệp làm đẹp là đối thủ cạnh tranh.
– Cạnh tranh chung: Tất cả doanh nghiệp đang kiếm tiền từ tập khách hàng mục tiêu của mình là đối thủ cạnh tranh.

 Đối với marketing online đối thủ chính của chúng ta chính là những đơn vị, cá nhân đang kinh doanh cùng ngành nghề trên mạng. các chỉ số cần quan tâm
 – Website: Tính chuyên nghiệp từ hình thức đến nội dung
– Seo: Chỉ số Seo website của đối thủ, nằm ở vị trí bao nhiêu, các bài được lên top.
– Email: Các chiến dịch email marketing đã triển khai
– Facebook; Fanpage được bao nhiêu lượng like, khả năng tương tác với cộng đồng như thế nào, có được mọi người đón nhận không.

2. Xác định mục tiêu đối thủ

Sau khi đã xác định được những đối thủ cạnh tranh chính và chiến lược, điều tiếp theo bạn cần làm là xác định mục tiêu của họ. Khác với nghiên cứu đối thủ truyền thống, trong kinh doanh online việc xác định mục tiêu đối thủ khá dễ:
– Phân tích website: Trang web là cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp, trong đó chứa đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ cung cấp, cách thức tiếp cận, từ đó có thể xác định được đối tượng khách hàng hướng tới. Dựa vào website, bạn cần xác định nội dung thông tin mà các đối thủ đang truyền tải đến khách hàng là gì? Phong cách kinh doanh mà họ xây dựng
 Các chương trình marketing, thông điệp trên từng kênh online: Họ sử dụng những phương tiện nào để tiếp cận khách hàng: facebook, email hay forum. Các chiến dịch marketing, quảng cáo cho từng sản phẩm; những cuộc thi được tổ chức và thông điệp truyền tải; sự hưởng ứng từ phía người dùng.

3. Đánh giá điểm mạnh điểm yếu của đối thủ

Những số liệu cần thu thập: Mức tiêu thụ, doanh thu, chi phí nguồn nguyên nhiên liệu, lợi nhuận thu được; số lượng nhân viên, cách thức sử dụng nguồn nhân lực đó. Khi có được những số liệu đó chắc chắn bạn sẽ đưa ra được chiến lược đối phó cần thiết tuy nhiên điều này khá khó hăn. Ngoài ra 3 yếu tố sau bạn cần đặc biệt quan tâm:
 Thị phần: Phần khối lượng bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu
– Tâm trí: tỷ lệ % khách hàng nêu tên đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu hỏi “Hãy nêu tên doanh nghiệp đầu tiên nảy ra trong đầu bạn khi nghĩ đến ngành này’.
 Trái tim: tỷ lệ % khách hàng nêu tên đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu hỏi  ‘Hãy nêu tên doanh nghiệp mà bạn thích mua sản phẩm của họ trong ngành này

4. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp

Lựa chọn đối thủ cạnh tranh để cạnh tranh và né tránh: Sau khi tiến hành 3 bước trên, không phải bạn coi tất cả các doanh nghiệp trong bản danh sách là kẻ thù, đối địch mà cần khôn khéo chọn lựa. Một lãnh đạo thông minh cần hướng những đòn tấn công vào những đối thủ yếu thế hơn mình hoặc tương đồng; giảm bớt sự cạnh tranh với những doanh nghiệp sừng sỏ, tập đoàn lớn. Đặc biệt với những đơn vị vừa hình thành, cơ cấu thiếu vững chắc, thương hiệu không ổn định, việc lựa chọn đối thủ hợp sức sẽ làm tăng tính sinh tồn
Lựa chọn chiến lược: có rất nhiều chiến lược có thể lựa chọn như chiến lược của người dẫn đầu thị trường, chiến lược người thách thức thị trường, chiến lược người theo sau hay chiến lược nép góc thị trường.
Thị trường kinh doanh online vô cùng màu mỡ, chứa đựng tiềm năng lớn nhưng cũng chứa đựng những cạm bẫy khó tránh, “Biết người biết ta – trăm trận trăm thắng’, nắm vững được chiến lược phát triển của đối thủ sẽ giúp cơ hội sống sót của doanh nghiệp cao hơn.
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét